บทคดยอ การสอสารเพอการพฒนาพฤตกรรมและสงคม เปนกระบวนการทใชกลยทธทหลากหลายกวา วธการสอสารแบบดงเดม โดยเนนการสอสารอยางมสวนรวมของคนในชมชนใหเกดการเปลยนแปลง พฤตกรรมไปในทางดขน การศกษาครงนมวตถประสงคเพอศกษาผลของการอบรมการสอสารเพอ พฒนาพฤตกรรมและสงคมตอความรและการปฏบตการสอสารในชมชนในบคลากรสงกดองคกรปกครอง สวนทองถน คดเลอกกลมตวอยางแบบเฉพาะเจาะจง เปนผทปฏบตงานดานการจดกจกรรมในชมชน สงกดองคกรปกครองสวนทองถนในจงหวดเชยงราย 8 แหง จำนวน 29 รายเครองมอทใชในการวจย คอแผนการอบรม คมอการใชการสอสารเพอพฒนาพฤตกรรมและสงคมทพฒนาโดยองคการยนเซฟ และคณะพยาบาลศาสตร เกบรวบรวมขอมลโดยใชแบบสอบถามทคณะผวจยสรางขน ประกอบดวย แบบสอบถามขอมลทวไป แบบวดความรเรองการสอสารเพอพฒนาพฤตกรรมและสงคม แบบประเมน การปฏบตการเลอกใชกลยทธการสอสารและการใชการสอสารเพอพฒนาพฤตกรรมและสงคม ซงผาน การตรวจสอบโดยผทรงคณวฒ และไดคาความเชอมนของแบบวดความร แบบประเมนการปฏบตการ เลอกใชกลยทธการสอสารและการใชการสอสารเพอพฒนาพฤตกรรมและสงคม เทากบ 0.71, 0.84 และ 0.87 ตามลำดบรวมกบการทำสนทนากลม วเคราะหขอมลโดยใชสถตเชงพรรณา เปรยบเทยบความ แตกตางของคาเฉลยความรโดยใชสถตอโนวา (ANOVA) เปรยบเทยบคาเฉลยการปฏบตโดยใชสถตททไมอสระ (paired t test) และการวเคราะหเนอหา ผลการวจยพบวา ภายหลงการอบรม กลมตวอยางมคะแนนเฉลยความรและการปฏบตการใชการสอสารเพอพฒนา พฤตกรรมและสงคมสงกวากอนอบรมอยางมนยสำคญทางสถต (p < 0.1) และผเขาอบรมมความเหน วาการสอสารเพอพฒนาพฤตกรรมและสงคมสามารถนำไปใชในการดำเนนงานโครงการในชมชนได ดงนนควรมการอบรมเผยแพรความรการสอสารเพอเปลยนแปลงพฤตกรรมและสงคมไปยงหนวยงานอน ๆ ในชมชนเพอใหเกดการเปลยนแปลงพฤตกรรมไปในทางทดขนอยางมประสทธภาพ คำสำคญ: การสอสารเพอพฒนาพฤตกรรมและสงคม ความร การนำไปใช Abstract Communication for Development (C4D) is a process using more communication strategies than traditional communication and focused on participation of people in a community to promote better behavioral changes. This study aimed to study the effects of C4D workshop on knowledge and practices of communication among the local administration personnel. The samples were purposively selected which consisted of 29 community workers from 8 local administration organizations in Chiang Rai Province. The research instruments composed of the 2-session of workshop and the C4D handbook which were developed by UNICEF and the research team. Data were collected by using questionnaire including general information, knowledge on C4D, and practices on communication strategies and use of C4D. Focus Group discussion was also done to gather more information as a qualitative data. Content validity of the questionnaire was approved by experts and the reliability of knowledge on C4D, and practices on communication strategies and using of C4D were 0.71, 0.84, and 0.87 respectively. Data were analyzed by using descriptive statistics, paired t-test and content analysis. The results of study After the C4D workshop, the participants have statistic significant higher score on knowledge on C4D and practice on using C4D than before the workshop (p < 0.01). The participants informed that C4D can be used in their community practices. Therefore, C4D workshop is needed for people who work in community in order to enhance better behavior change effectively. Key words: Communication for Development, C4D, Knowledge, Utilizing